ผู้เขียน หัวข้อ: เรามาตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน | บริการการตลาดออนไลน์จีน  (อ่าน 2 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

กุมภาพันธ์ 18, 2019, 02:25:02 PM
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1091
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด

     ในปีที่ผ่านมาเราคงมองเห็นรวมทั้งได้ยินข่าวเกี่ยวกับการเจริญเติบโตของตลาดจีนกันบ่อยมาก การตลาดจีน

ไม่ว่าจะเป็นปริมาณนักเดินทางจีนที่มาท่องเที่ยวในไทยมากขึ้นโดยตลอด รวมทั้งเรื่องราวของนักธุรกิจจีนที่เข้ามาลงทุนในประเทศไทยรวมทั้งประเทศเ
พื่อนบ้านมากขึ้นเรื่อยๆ อีกทั้งยังได้ยินว่าจีนได้กวาดซื้อผลไม้ไทยอย่างเช่น ทุเรียน ไปจนถึงหมดตลาด
แล้วก็เพราะเหตุว่าข่าวนี้เองจึงทำให้พวกเราตื่นเต้นรวมทั้งอยากจะคว้าโอกาสบุกตลาดแดนมังกร.
 
หลายท่านมีความคิดว่าขอเพียงแค่ 1% ของตลาดจีนก็พอเพียงแล้วซึ่งฟังดูไม่ยากเย็นสักเท่าไหร่ แม้กระนั้นอันที่จริงนั้นมันง่ายอย่างนั้นจริงหรอ?
 
     หลังจากที่ได้ศึกษาเล่าเรียนธุรกิจไทยจำนวนไม่ใช่น้อยที่บากบั่นบุกตลาดจีนในขณะที่เสร็จรวมทั้งล้มเหลว
ทำให้เราอุตสาหะค้นหาเหตุผลเพื่อที่จะตอบปัญหาที่ว่า “อะไรเป็นสิ่งที่ทำให้ธุรกิจประสบผลสำเร็จในตลาดจีนได้?” สิ่งที่พวกเราศึกษาค้นพบ คือ
มีเหตุผลหลายสิ่งหลายอย่างประกอบเข้าด้วยกัน ซึ่งค่อนข้างที่จะแตกต่างออกไปตามแต่ละธุรกิจแต่ก็ยังมีอะไรบางอย่างที่คล้ายกัน
และเป็นเหตุผลที่มักจะได้ยินซ้ำซากจำเจไม่ว่าจะอยู่ในธุรกิจไหนก็ตาม
ก็เลยมองได้ว่ามันเป็นเหตุผลสำคัญที่ธุรกิจจำเป็นจะต้องจัดแจงและก็เตรียมความพร้อมให้ดีก่อนจะก้าวเข้าสู่ตลาดจีนขอรับ ขออนุญาตสรุปให้ฟังดังนี้นะครับ บริการการตลาดออนไลน์จีน
 
Product Market Fit
ผลิตภัณฑ์ควรจะเป็นที่สิ่งอยากของชาวจีน
 

         
 
     จริงอยู่ที่ชาวจีนนั้นมีหลายชิ้น แต่ว่าไม่ใช่ว่าเค้าจะซื้อทั้งหมดทุกอย่างที่วางขายอยู่หน้าร้านค้า
คนไม่ใช่น้อยติดกับเนื่องจากว่าคิดแค่ว่าการนำสินค้าไปวางขายตามร้านรวงที่ชาวจีนนิยมอาทิเช่น ได้แก่

     ร้านขายของฝากหรือร้านขายของไม่เสียภาษีจะก่อให้มียอดขายเพิ่มขึ้นมาทันที แม้กระนั้นอันที่จริงแล้วยังมีผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีลูกค้ามาซื้อ รวมทั้งอีกทั้งเงินที่ยังจมกับค่า
สต๊อกสินค้าที่จำเป็นต้องตระเตรียมไว้ให้ร้านต่างๆเพียงเนื่องจากว่าสินค้าไม่ตรงตามสิ่งที่ต้องการของคนจีน
 

     ฟังดูอย่างกับว่าเป็นความรู้ทั่วไปสำหรับนักธุรกิจอย่างเรา ที่จะจะต้องทำสินค้าให้ตรงตามสิ่งที่ต้องการของลูกค้า
แต่ว่าผู้คนจำนวนไม่ใช้น้อยคงจะตระหนกตกใจถ้าหากผมบอกว่ามีหลายบริษัทที่ล้มเหลวเนื่องจากไม่เคยรู้ว่าผู้บริโภคต้องการอะไร
 
สิ่งที่จำเป็นของลูกค้าจีนมีมากมายไม่เหมือนกันออกไป
ขึ้นอยู่กับกลุ่มลูกค้าแผนการที่เราต้องการจะจับ รวมทั้งมันไม่อาจจะชี้แจงให้ครบด้านในบทความเดียวได้
แต่ว่าผมมีทางลัดมาบอกที่ใครๆก็สามารถทำเป็น ซึ่งจะช่วยทุ่นเวลาสำหรับในการพินิจพิจารณาและก็การลองผิดลองถูกไปได้มากมายทีเดียว
แนวทางนั้นก็คือวิธีการทำโฟกัสกลุ่มกับลูกค้าคนจีน
 
วิธีการทำโฟกัสกรุ๊ปจะมีผลให้ได้ทำความเข้าใจรวมทั้งเข้าใจลูกค้าจีนเยอะขึ้น รวมทั้งสามารถเปลี่ยนแปลงผลิตภัณฑ์ให้รองรับความต้องการของคนจีนได้อย่างแม่นยำ
ตั้งแต่เรื่องของลักษณะของผลิตภัณฑ์ รส ความรู้สึกในการใช้ และรวมถึงจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ในสายตาของลูกค้าก่อนจะลงทุนทำการตลาด
 
USP - Unique Selling Point
ผลิตภัณฑ์ควรมีคุณลักษณะเด่นชัดแจ้ง
 
เมื่อคิดที่จะทำผลิตภัณฑ์ขายให้กับชาวจีนผู้คนจำนวนไม่ใช้น้อยมักจะมองผลิตภัณฑ์ที่ขายดีและคัดลอกอย่างนั้น ไม่ว่าจะเป็นผลไม้อบแห้ง หมอนยางพารา กระเป๋า
ของกำนัลหรือเครื่องสำอาง ล้วนแต่เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีในท้องตลาดอยู่ไม่น้อย แม้กระนั้นถ้าหากเรามาดูจริงๆแล้วจำนวนมากบริษัทพวกนั้น เป็น
บริษัทที่มีหนทางการจำหน่ายสินค้าเป็นของตัวเองอาทิ ดังเช่น เถ้าแก่ค้าที่มีทัวร์มาลงอยู่แล้วหรือเป็นเจ้าของเองเลยก็ตาม

เนื่องจากเขาสามารถบังคับให้ทัวร์จีนซื้อได้ แต่ว่าในทางตรงกันข้ามสำหรับบริษัทที่ไม่ได้เป็นเจ้าของวิถีทางการจำหน่ายแบบปิด
จำเป็นต้องแข่งขันกับสินค้าที่อยู่ในตลาดทั่วไป
ด้วยเหตุดังกล่าววิธีการทำสินค้าที่ซ้ำจะไม่สามารถดึงดูดความพอใจและก็แปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคให้มาซื้อสินค้าเราได้เลย
คนซื้อจีนส่วนมากจะกระทำการเช็คราคาและก็ผลิตภัณฑ์คู่แข่งขันในตลาดทางออนไลน์ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อสินค้าใดๆ
หรือไม่ก็ตกลงใจจากการบอกปากต่อปาก ซึ่งแสดงว่าบริษัทที่จะต้องการจะแย่งรูปทรงของตลาดจากสินค้าเดิมที่มีขายอยู่ในตลาดอยู่แล้ว
ต้องทำการพัฒนาให้ลูกค้าเห็นจุดเด่นด้วยของใหม่ที่น่าสนใจถึงจะบรรลุความสำเร็จได้
 
Clever Pricing Strategy
กำหนดราคาอย่างฉลาด

     อีกสาเหตุที่สำคัญสำหรับในการตัดสินใจของลูกค้าจีน คือ ราคา แน่นอนนะครับว่าลูกค้าจีนก็ได้ไม่ได้มีความแตกต่างกับลูกค้าอื่นๆ
ที่จะจำเป็นต้องทำตรวจสอบราคาก่อนตัดสินใจซื้อ ไม่ใช่ว่าเค้าปรารถนาจ่ายตลาดที่ถูกที่สุด แต่ว่าการเช็คราคาคือการทำเค้าให้แน่ใจว่าตนเองจะไม่โดนหลอก

     จำเป็นต้องเข้าใจนะครับว่าในประเทศจีนนั้นมีนักต้มตุ๋นแล้วก็มีผลิตภัณฑ์เลียนแบบเยอะมากเยอะแยะ
ทำให้ผู้ซื้อจีนนั้นจำเป็นจะต้องรอบคอบสำหรับเพื่อการจ่ายตลาดเป็นอย่างยิ่งเพื่อไม่ให้โดนหลอก
ลูกค้าจีนก็เลยนิยมที่จะซื้อของจากต่างประเทศจากร้านค้าที่น่าไว้วางใจเพราะว่ารู้สึกว่าคุณภาพของสินค้าจะดีมากกว่าของจีนอย่างไม่ต้องสงสัย
ลูกค้าออนไลน์จำนวนมากที่สั่งซื้อของจากไทยจะบังคับให้ผู้ส่งของนั้นถ่ายภาพวิธีการส่งโดยให้ติดสติ๊กเกอร์หรือเขียนข้อความลงบนกล่องเพื่อให้
มั่นใจว่ากล่องนั้นมาจากเมืองไทยจริงๆไม่ใช่ส่งมาจากตรงไหนสักที่หนึ่งในจีน
 

ถึงแม้ราคาของผลิตภัณฑ์ต่างแดนจะสูงขึ้นยิ่งกว่าของในประเทศจีนก็ตาม แต่ถ้าสามารถสร้างความเชื่อมั่นและมั่นใจถึงคุณภาพที่ดีมากยิ่งกว่าได้
ผู้ใช้จีนก็ยอมจ่ายครับผม
 
ส่วนราคาจะตั้งอยู่ที่เท่าไรนั้นขึ้นกับผลิตภัณฑ์คู่แข่งขันแล้วก็กลุ่มเป้าหมายที่อยากครับผม เมื่อเราหาคู่แข่งของผลิตภัณฑ์พวกเราพบแล้ว
ไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือทางอ้อมพวกเราควรจำเป็นต้องทำเปรียบเทียบราคาเพื่อสามารถชิงชัยกับคู่แข่งในตลาดได้
 
     กระบวนการเทียบราคาที่ยอดเยี่ยม คือ การค้นหาในออนไลน์นะครับ
แนวทางง่ายๆเป็นการไปที่เว็บไซต์ Taobao.com ซึ่งเป็นเว็บอีคอมเมิร์ซของจีนที่ใหญ่ที่สุด ที่เป็นส่วนหนึ่งส่วนใดของอาลีบาบากรุ๊ปครับ
การค้นหาในเว็บนี้จะมีผลให้พวกเรามองเห็นราคาตามท้องตลาดที่เป็นอยู่ในขณะนี้
ทั้งที่มีเอเจนหรือบุคคลธรรมดาขายอยู่ จนถึงร้านที่เป็นทางการของ TMall ก็เลยทำให้พวกเราสามารถกำหนดราคาได้เหมาะมากขึ้นครับ
 
     อีกวิธีหนึ่งของการเปรียบเทียบราคา คือ การค้นหาใน Baidu ครับ ซึ่งเป็น Search Engine อันดับหนึ่งของจีน
ซึ่งคล้ายกับวิธีที่ชาวไทยใช้คือใช้ Google ค้นหาเพื่อมองรีวิวหรือเทียบราคาสินค้า
ผู้บริโภคจีนจะใช้เว็บแห่งนี้ในการหาข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับสินค้า
ซึ่งผลการค้นหาลำดับที่หนึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเว็บหรือกระทู้ที่มีลูกค้ารายอื่นเขียนรีวิวผลิตภัณฑ์ไว้
ก็เลยเป็นอีกหนทางหนึ่งที่นักธุรกิจไทยควรจะให้ความเอาใจใส่ในการค้นหาข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของคู่ปรับ และจะก่อให้การตั้งอุบายนั้นใส่
คล้องรวมทั้งเหมาะสมกับตลาดจีนครับผม
 
สินค้าที่บรรลุเป้าหมายไม่จำเป็นต้องมีราคาที่ถูกกว่าคู่ปรปักษ์ในตลาด
แม้กระนั้นจะต้องมีราคาที่เหมาะสมแล้วก็สามารถโชว์จุดเด่นของผลิตภัณฑ์ออกมาได้อย่างเห็นได้ชัด บริการการตลาดออนไลน์จีน
 
 
 
Competitive Cost Structure
ทุนจำต้องต่ำจริง
 
         
 
     ภายหลังที่พวกเราได้ดูราติดอยู่ค้าปลีกซึ่งถือได้ว่าราคาแพงสุดที่จะวางจำหน่ายในท้องตลาดแล้ว สิ่งถัดมาที่พวกเราต้องมองก็คือเงินลงทุนทั้งปวง
ตั้งแต่ต้นทุนการสร้างจนกว่าทุนการโฆษณารวมทั้งวิธีขาย
 
ฟังดูราวกับว่าเป็นความรู้ทั่วไปสำหรับในการทำธุรกิจอยู่แล้วว่าถ้าเกิดเงินลงทุนยิ่งสูงกำไรก็ยิ่งน้อย แล้วจะทำให้ชิงชัยกับคู่แข่งขันในตลาดยาก
แต่จริงๆแล้วน้อยผู้ที่จะสารภาพว่าผลิตภัณฑ์บางอย่างเมื่อนึกถึงเงินลงทุนแล้วไม่เหมาะสมสำหรับในการขายในตลาดจีน
 
เนื่องด้วยการขายผลิตภัณฑ์ไปสู่ตลาดจีนควรจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมหมายคือ ค่าขนส่ง ภาษี
ค่าคอมมิชชั่นให้ผู้แทน แล้วก็รวมถึงช่องทางวิธีขายอื่นๆ ผู้ประกอบธุรกิจควรต้องพิจารณาถึงความคุ้มราคารวมทั้งความน่าจะเป็นไปได้ของการขายสินค้าไปสู่ตลาดจีน โปรโมทสิ้นค้าที่จีน
ค่าขนส่งและก็ภาษีนั้นหาได้ง่ายๆ โดยขึ้นอยู่กับขนาด จำพวกของผลิตภัณฑ์ รวมทั้งวิถีทางการขนส่ง แต่สิ่งที่นักธุรกิจผู้คนจำนวนไม่ใช้น้อยลืมนึกถึง เป็น
ค่าคอมมิชชั่น โน่นเป็นราคาส่งที่เอเจนอยากได้นำไปขายในจีน โดยบริษัทสามารถหาวิถีทางการจำหน่ายโดยตรงได้อาทิ เป็นต้นว่า
ไปเปิดร้านค้าในเมืองจีนหรือตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆที่นักท่องเที่ยวจีนไป โดยแนวทางลักษณะนี้จะไม่ต้องจ่ายค่าคอมมิชชั่น
ทั้งยังยังสามารถตรึงราคาวิธีขายได้เอง แม้กระนั้นแนวทางแบบนี้ไม่ได้รับความนิยมมากเท่าไรนักด้วยเหตุว่าต้องใช้งบประมาณอย่างใหญ่โตสำหรับเพื่อการเปิดร้านค้าให้มากพอ
เพื่อล่อใจลูกค้าจีนอีกทั้งยังควรจะมีค่าการตลาดเพื่อที่จะสร้างร้านขายของในแต่ละสาขาให้มีชื่อเสียง
แต่ว่าวิธีที่นิยมรวมทั้งง่ายดายยิ่งกว่านั้นคือการหาตัวแทนการจำหน่าย ไม่ว่าจะเป็นทั้งในประเทศไทยหรือในจีนเอง KOL influence
เนื่องจากว่าเอเจนเหล่านี้มีร้านรวงเป็นผู้สนับสนุนมากอยู่แล้ว ทั้งยังมีลูกค้าประจำที่พร้อมแล้วก็ยอมที่จะซื้อผลิตภัณฑ์ใหม่ๆอยู่แล้ว
เอเจนโดยมากต้องการสิทธิ์สำหรับในการจัดจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียว ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเราจึงควรต่อรองและก็ไตร่ตรองอย่างพิถีพิถันอีกที
ค่าคอมมิชชั่นหรือส่วนต่างราคาเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่เอเจนจะรับแล้วก็ ดึงดูดนักท่องเที่ยวจีน
ประชาสัมพันธ์สินค้าเราหรือเปล่า แม้จะไม่มีมาตรฐานกึ่งกลางเกี่ยวกับค่าคอมมิชชั่น แต่ว่าโดยส่วนใหญ่แล้วจะขึ้นอยู่กับชนิดของผลิตภัณฑ์ ยกตัวอย่าง อาทิเช่น
เครื่องแต่งตัว ค่าคอมมิชชั่นในตลาดจะอยู่ที่ประมาณ 30-50% ของราคาขายปลีก ส่วนบริการต่างๆรวมถึงการท่องเที่ยว
จะอยู่ที่ราว 10%-40% ของราคาปลีก ฯลฯ
 
 
Strategic Sales Channel
วางขายให้ตรงประเด็น
 
         

     วิถีทางแนวทางการขายมีอยู่หลายแนวทางร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นออนไลน์ในเว็บชั้นแนวหน้าของจีน, ผ่านทางเครือข่ายสังคมของจีนเอง หรือจะเป็นแบบออฟไลน์
โดยวางจำหน่ายตามซุปเปอร์มาร์เก็ตหรือร้านขายของฝากที่ชาวจีนนิยมเข้าก็สามารถทำเป็น
แน่ๆครับผมว่ามีหนทางวิธีขายยิ่งเยอะยิ่งดี จะก่อให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงได้จากหลายหลายทาง
แม้กระนั้นสิ่งหนึ่งที่พวกเราจำต้องพิจารณาถึงก็คือรายจ่ายแล้วก็เงินทุนของวิถีทางต่างๆนี้เปรียบเทียบกับยอดขายที่คาดว่าจะได้รับ
เพื่อจะดูว่าคุ้มค่าในการลงขายในวิถีทางนั้นนั้นหรือไม่
ต่อให้มีงบประมานสำหรับเพื่อการลงทุนสูงก็ตามทีเราก็ไม่ควรไม่เอาใจใส่ที่จะวิเคราะห์วิถีทางต่างๆว่าคุ้มค่าหรือไม่ด้วย
เพื่อจะได้ตัดทางที่ไม่สำคัญออกไป รวมทั้งจะได้ย้ายงบประมาณส่วนนี้ไปใช้กับส่วนอื่นที่เป็นประโยชน์ได้มากกว่า ดังเช่น
การลงทุนในการตลาดเป็นต้น
 
     ช่องทางออนไลน์ในประเทศจีนมีอยู่ล้นหลามหลายเว็บอาทิเช่น ดังเช่นว่า Taobao,
TMall, JD.com, Kaola และก็ VIP.com ซึ่งมีความต่างกันนิดหน่อยแล้วก็มีจุดเด่นที่ไม่เหมือนกัน
เพราะว่าเว็บไซต์ส่วนใหญ่ไม่มีค่าทุกปีหรือรายจ่ายอื่นๆเยอะแยะ
ก็เลยทำให้เราสามารถนำสินค้าวางขายตามช่องทางกลุ่มนี้ได้โดยไม่ต้องวิตกกังวลถึงเรื่องความคุ้มค่าของแต่ละหนทาง
เมื่อก่อนที่เราจะเสียเวลาศึกษาหาวิธีสมัครแล้วก็หาคนมาบริหารร้านออนไลน์ต่างๆเหล่านี้
เราจะต้องไม่ลืมเลือนว่าเมื่อวางขายผลิตภัณฑ์เสร็จสมบูรณ์แล้วเราต้องมีบุคลากรรอดูแลรวมทั้งบริหารออเดอร์ผลิตภัณฑ์
ซึ่งแปลว่าอาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีค่าใช้จ่ายสำหรับการจ้างหรือค่าเสียเวลาของพนักงานที่ทำหน้าที่ขายด้วย
หากมีหลายช่องทางจะทำให้การบริหารจัดการนั้นยากขึ้นรวมทั้งใช้เวลาที่มากกว่า โดยเหตุนี้สำหรับในการเริ่มเราไม่ควรมีหนทางวิธีขายมากจนเกินความจำเป็น
ส่วนใหญ่แล้วจะอยู่ที่1ถึง2หนทางก็เพียงพอแล้ว
 
     สำหรับช่องทางออฟไลน์ก็มีอยู่หลายวิถีทางร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นร้านค้าของพวกเราเอง ร้านค้าที่พวกเราฝากขายหรือเป็นร้านค้าที่ลูกค้าซื้อไปวางจำหน่ายอีกครั้ง
ดังนั้นสิ่งที่จำเป็นที่สุดคือสถานที่ตั้ง
ก่อนที่เราจะตัดสินใจวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ไหนก็ช่าง เราจะต้องนึกถึงสถานที่ตั้งรวมทั้งชนิดลูกค้าที่จะเข้ามาในร้าน
พวกเราคงจะทราบกันดีกันอยู่แล้วว่าถ้าร้านรวงอยู่ไกลจากสถานที่ท่องเที่ยว หรือที่พักที่อาศัยของชาวจีนก็จะทำให้ปริมาณลูกค้าน้อย
แม้กระนั้นที่แปลกไปกว่านั้นเป็นผู้คนจำนวนมากมีความรู้สึกว่าถ้าหากเปิดร้านขายสินค้าในบริเวณที่ทัวร์จีนถูกใจลงก็คงจะดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าหากเป็นสถานที่ที่ทัวร์ลงโดยตลอด ตัวอย่างเช่น
สวนนงนุช วัดพระแก้ว ร้านค้าขายหมอนยางพาราRubber Land ซึ่งมีจำนวนชาวจีนต่อวันไม่ต่ำยิ่งกว่า 20,000 คน
ก็คงจะทำให้ร้านขายของที่อยู่รอบๆใกล้ๆนั้นมีลูกค้าเข้าเป็นจำนวนมากเหมือนกันใช่หรือไม่

มีหลายร้านค้าที่ทำเช่นนั้นแต่ในที่สุดจำเป็นต้องปิดตัวลงเพราะไม่มีลูกค้าเข้ามาเลยซักคน รวมทั้งนี่เองคือหลุมพรางที่หลายต่อหลายคนหลงผิดดึงดูดนักท่องเที่ยวจีน
การวางตำแหน่งของร้านค้านั้นสำคัญมากรวมทั้งเราจำเป็นต้องมองว่าลูกค้าที่พวกเราพยายามยั่วยวนใจเข้ามานั้นเป็นผู้ใดกันแน่
ในกรณีนี้ถ้าเกิดต้องการดึงดูดนักท่องเที่ยวที่มากับทัวร์นับได้ว่าเป็นไปได้ยากมากมาย เพราะว่าแต่ละทัวร์ควรจะมีการวางแผนมาอยู่แล้วว่าควรต้องไปไหน
ทั้งยังสถานที่เที่ยวรวมทั้งสถานที่ Shopping ซึ่งพวกสถานที่นั้นได้ถูกกำหนดคิดแผนไว้อย่างแจ่มแจ้งแล้ว แม้ร้านขายของของเราจะอยู่ตรงทางผ่าน
ของลูกทัวร์ แต่ว่าลูกทัวร์ก็จะไม่สามารถที่จะเข้ามาจ่ายตลาดในร้านเราได้เลยถ้าหากเราไม่ได้ตกลงกับไกด์หรือบริษัททัวร์ไว้ก่อน
โดยธรรมดาทุกๆที่ที่ไกด์พาทัวร์ลงจะต้องมีผลตอบแทนให้กับทางไกด์หรือบริษัททัวร์เสมอ
ซึ่งส่วนใหญ่ค่าคอมมิชชั่นจะอยู่ที่ราวๆ 5% ถึง 40% ร่วมกัน สำหรับเพื่อการที่พวกเราจะดึงดูดไกด์ให้นำทัวร์มาลงในร้านของเราได้นั้นขึ้นกับหลายปัจจั
ยมาก โดยส่วนใหญ่แล้วเวลาของแต่ละทัวร์จะออกจะน้อยอยู่แล้ว ซึ่งทำให้เขานั้นเพิ่มร้านรวงใหม่ๆได้ออกจะยาก
เนื่องจากว่าหากจึงควรมาลงในร้านของพวกเรา ไกด์จำเป็นจะต้องกระทำการเปลี่ยนแปลงแผนกำคราวดการหรือยกเลิกการไปร้านค้าเก่า
ซึ่งหมายความว่าร้านของพวกเราควรมีจุดที่ยั่วยวนใจมากกว่าร้านค้าเดิม ได้แก่
ให้ค่าคอมมิชชั่นที่มากมายกว่าหรือผลิตภัณฑ์ที่น่าดึงดูด อีกทั้งทัวร์บางกรุ๊ปจะโดนห้ามไม่ให้เปลี่ยนแนวทางหรือเพิ่มร้านขายของใหม่ๆเข้าไป
ถ้าหากร้านขายของเหล่านั้นมีผลิตภัณฑ์ขายดิบขายดีของคนจีน
ด้วยเหตุผลนี้เองก็เลยทำให้ร้านรวงที่ต้องการลูกค้าทัวร์จีนจำเป็นต้องทำการวิจัยรวมทั้งทำการบ้านละเอียดพอเหมาะพอควร
ซึ่งในขณะนี้มีน้อยรายซึ่งสามารถทำแบบนี้ได้
 
แต่ที่น่าดึงดูดไปกว่านั้นเป็นในทุกวันนี้มีนักท่องเที่ยวอิสระเข้ามาในประเทศไทยจำนวนไม่ใช่น้อยในปีที่แล้ว
ตลาดนักเดินทางอิสระนี้ยังไม่มีใครสามารถครอบครองตลาดได้ทั้งผองเพราะว่านอกเหนือจากจะเป็นตลาดที่ออกจะใหม่
ทั้งยังนักท่องเที่ยวเหล่านี้จะกระจายตัวกันไปตามสถานที่ต่างๆตามความอยากของแต่ละกรุ๊ปลูกค้า
ความโชคดีของนักการตลาดที่อยากได้เย้ายวนใจลูกค้าพวกนี้ก็ คือ มีหนทางในการหาข้อมูลเพื่อประกอบกิจการตัดสินใจนั้นก็คือทางออนไลน์นั่นเอง
ซึ่งแสดงว่าถ้าร้านค้าของพวกเราอยู่ในตำแหน่งที่เดินทางไปง่าย พวกเราสามารถใช้การตลาดช่วยประชาสัมพันธ์ให้มีคนรู้จักกันร้านขายของได้มากขึ้น
โดยเน้นการใช้งานเครื่องมือออนไลน์
 
หน้าร้านค้าอีกแบบอย่าง เป็น ร้านที่ค้าส่งให้กับเอเจนคนจีนในเมืองไทย ไม่ว่าจะเป็นร้านรวงที่อยู่ถนนประชากรบำเพ็ญ
หรือกระจายตัวอยู่ตามจุดต่างๆที่มีคนจีนอยู่มาก ได้แก่ หน้ามหาวิทยาลัย ซึ่งร้านค้าเหล่านี้นอกจากจะมีคนบริการซึ่งสามารถบอกภาษาจีน
ยังมีการร่วมมือกับการขนส่งที่จะช่วยส่งของไปถึงเป้าหมายในจีนได้อย่างไม่ยากเย็นและก็รวดเร็วทันใจ
โดยหากผลิตภัณฑ์ของพวกเราเป็นที่นิยมของชาวจีนเอเจนเหล่านี้จะเป็นคนช่วยกระจัดกระจายขายสินค้าและขนส่งให้กับรายย่อยด้วย
โดยนับได้ว่าเป็นแนวทางที่สบายสำหรับเจ้าของผลิตภัณฑ์อย่างยิ่งจริงๆ
 
เว้นเสียแต่ร้านในประเทศไทยของพวกเราเองแล้ว พวกเรายังสามารถนำผลิตภัณฑ์ของเราไปวางตามร้านค้าที่อยู่เมืองจีนได้ด้วยเหมือนกัน บริการ การตลาดออนไลน์จีน
โดยเฉพาะอย่างยิ่งร้านซุปเปอร์มาร์เก็ตของไทยในมณฑลต่างๆในจีน ซุปเปอร์มาร์เก็ตบางแห่งมีตัวแทนที่รับสินค้าจากไทยส่งไปจีนเอง
ด้วยเหตุนี้ก็เลยทำให้ง่ายต่อการติดต่อรวมทั้งการติดต่อประสานงาน ส่วนมากเป็นบริษัทไทยรวมทั้งสามารถติดต่อเป็นภาษาไทยได้ แม้กระนั้นจะมีความยุ่งยากนิดหน่อย เป็น
แนวทางแบบนี้ต้องขอเอกสารสิทธิ์ต่างๆที่เกี่ยวพันเช่น อย่างเช่น ฉลากภาษาจีน หรือ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาจีน ให้ถูกก่อนถึงจะสามารถขายได้
การขอใบอนุมัติต่างๆนั้นมิได้ยากเกินความสามารถโดยยิ่งไปกว่านั้นถ้าเกิดมีคนเข้าใจภาษาจีนก็สามารถติดต่อโดยตรงกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้
หรือหากไม่ต้องการยุ่งยากก็สามารถถามบริษัทที่นำเข้าของไทยให้ช่วยจดได้เช่นเดียวกัน
แต่อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีการต่อรองที่ว่าควรต้องให้เขาเป็นผู้จำหน่ายแต่เพียงผู้เดียว
 
ช่องทางการจำหน่ายถือได้ว่าเรื่องที่สำคัญมาก ผู้ประกอบการจะต้องกระทำการคิดแผนเลือกวิถีทางจัดจำหน่ายที่ไม่ยุ่งยากต่อการเข้าถึงของลูกค้า
โดยย้ำกลุ่มลูกค้าจุดหมายเป็นหลักก่อน เพราะเหตุว่าพฤติกรรมการซื้อของของแต่ละกลุ่มลูกค้าไม่เหมือนกัน
 
Killer Promotional Campaign
การตลาดสุดเลิศเลอ

เมื่อเรามั่นใจแล้วว่าผลิตภัณฑ์ของพวกเราเป็นที่ต้องการของตลาดแล้วก็สามารถแข่งขันกับคู่ต่อสู้รายอื่นในตลาดได้
ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราคาหรือคุณลักษณะเด่นอื่นๆของสินค้า สิ่งจำเป็นต่อไปที่จะจะต้องดูก็คือวิธีการทำการตลาด จะทำเช่นไรให้คนรู้จักกัน และก็จะใช้วิถีทางไหนดี
 
การตลาดแบ่งออกเป็นสองรูปแบบ เป็น ออนไลน์แล้วก็ออฟไลน์
แม้กระนั้นเนื่องจากว่าการตลาดออฟไลน์โดยหลักๆแล้วไม่ได้แตกต่างกับขั้นตอนการประชาสัมพันธ์ในไทยเพียงแต่มีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างจะสูง
ทำให้บริษัทส่วนใหญ่ที่พึ่งเริ่มเจาะตลาดจีนตัดสินใจที่ยังไม่ลงงบประมาณกับแนวทางแบบนี้
โดยเหตุนั้นเรามาดูขั้นตอนการทำตลาดโดยใช้เครื่องไม้เครื่องมือออนไลน์ในจีนกันเลยดีกว่า เพื่อเป็นจุดกำเนิดสำหรับหลายๆบริษัทที่กำลังเริ่มที่จะก้าวเข้าไปในตลาดจีน
 
     ก่อนจะวางแผนการตลาดได้นั้นเราจำต้องเข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภคจีนก่อนว่าอะไรเป็นสิ่งที่ทำให้เขาตัดสินใจซื้อสินค้าของเรา 
จุดแรกที่จะทำให้ลูกค้ารู้จักแบรนด์ของสินค้าพวกเรานั่นก็ คือ การโฆษณาในมุมกว้าง ซึ่งทำได้หลายวิธีตัวอย่างเช่น แนวทางการทำคลิป viral ประชาสัมพันธ์ในรายการ
หรือการใช้ผู้มีอำนาจทางด้านสังคม (KOL) ชี้แนะต่อก็สามารถทำได้
เมื่อวางแผนขั้นตอนการประชาสัมพันธ์ควรที่จะนึกถึงกลุ่มเป้าหมายลูกค้าที่เราต้องการจะเข้าถึงเพื่อเลือกหนทางที่สมควร
จำนวนยอดทิวทัศน์และการเข้าถึงของสื่อไม่ใช่สิ่งจำเป็นเสมอไป แต่ว่าต้องมองประสิทธิภาพของยอดวิวนั้นๆว่าตรงกับลูกค้าจุดมุ่งหมายของพวกเราหรือเปล่า
การตลาดวิธีแบบนี้จำเป็นอย่างมากต่อการผลิตการรับรู้ของแบรนด์โดยยิ่งไปกว่านั้นสินค้าใหม่
แล้วก็จะเกิดผลดีต่อการตัดสินใจเมื่อลูกค้าอยากได้เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ประเภทเดียวกันนี้
 
จุดลำดับที่สองที่แบรนด์ควรโฟกัส เป็น การผลิตฐานข้อมูลที่รองรับการค้นหาภาษาจีนเพื่อลูกค้าคนจีนที่ลูกค้าอยากซื้อสินค้า
คล้ายกับการที่ลูกค้าไทยใช้ Google ในการค้นหาสินค้าและก็ข้อมูลต่างๆของสินค้าให้มากยิ่งขึ้น
ก่อนตัดสินใจเลือกสินค้าใดผลิตภัณฑ์หนึ่งผู้ซื้อจีนจะค้นหาข้อมูลอย่างเดียวกันนี้ในแพลตฟอร์มรวมทั้งเว็บของจีน
โดยจะใช้ 3 วิถีทางสำคัญๆคือ Baidu (ไป๋ตู้), Weibo (เว๋ยป๋อ), และก็ Wechat (วีแชท)โดยจำเป็นจะต้องมีข้อมูลที่ครบถ้วน
รวมทั้งน่าเชื่อถือบนแพลตฟอร์มพวกนี้ นอกเหนือจากเว็บไซต์ภาษาจีนแล้วพวกเราควรจะมีบทความบนกระดานสนทนาชื่อดังอื่นๆด้วย บริการ การตลาดออนไลน์จีน
โดยบทความกลุ่มนี้จะเขียนขึ้นในมุมมองของลูกค้าที่แนะนำลูกค้ารายอื่นๆแทนที่จะเป็นการเขียนโดยแบรนด์เอง
การมีบทความเขียนในกระดานข่าวต่างๆนั้นนอกเหนือจากนั้นจะทำให้อันดับสำหรับการค้นหาอยู่สูงขึ้นมากยิ่งกว่าเว็บไซต์ที่พวกเราเพิ่งสร้างใหม่
อีกทั้งยังทำให้ลูกค้าบันเทิงใจเพิ่มมากขึ้นสำหรับการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เนื่องจากข้อเสนอแนะที่มาจากลูกค้าร่วมกัน
 
 
Summary
 
ทั้งหมดนี้คือหกหัวข้อที่นักธุรกิจไทยต้องนึกถึงก่อนที่จะเริ่มลงมือฝ่าตลาดจีนขอรับ แม้พวกเราจะไม่ได้ลงลึกถึงเนื้อหาของแต่ละหัวข้อมากนัก
แต่ก็หวังว่าความทราบที่ตรงนี้จะช่วยทำให้ผู้ประกอบการที่คิดจะเริ่มฝ่าตลาดจีนเริ่มได้ถูกขอรับ
ซึ่งในแต่ละหัวข้อจะมีเนื้อหาลึกซึ้งมากมายอย่างยิ่งจริงๆครับผมในบทความต่อๆไปเราจะกระทำการเจาะลึกในแต่ละด้านครับผมส่วนถ้าหากคนไหนกันมีปริศนาสามารถส่
งเข้ามาได้ขอรับ เรายินดีอธิบายแล้วก็ให้คำปรึกษาสุดกำลังครับผม
 
ตลาดจีนถือได้ว่าตลาดที่ใหญ่มากและมีความไม่เหมือนกับตลาดในหลายๆประเทศครับผม ผู้ประกอบกิจการที่จะรู้ตลาดจีนควรต้องเล่าเรียนหาข้อมูลให้เต็มที่
เพื่อจะได้ก้าวเดินอย่างมั่นคงถาวรและมีประสิทธิภาพมากที่สุดครับผม
แม้กระทั้งจะอิดโรยและก็ต้องมีความอดทนสูงแม้กระนั้นผลสรุปเมื่อทำสำเร็จแล้วจะคุ้มแน่นอนนะครับ

ที่มา บทความบริการการตลาดออนไลน์จีน https://www.levelupthailand.com

Tags : การตลาดจีน,บริการ การตลาดออนไลน์จีน,ดึงดูดนักท่องเที่ยวจีน