ผู้เขียน หัวข้อ: ทุกภาคส่วนร่วมสนับสนุน EEC เดินหน้าเต็มกำลังเพื่อขับเศรษฐกิจ ข้อมูลเพิ่มเติม sal  (อ่าน 7 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

มิถุนายน 14, 2018, 09:36:37 AM
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1316
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด

ทุกภาคส่วนร่วมส่งเสริม อีอีซี เดินหน้าเต็มกำลังเพื่อเคลื่อนเศรษฐกิจ พลิกฟื้นประเทศในทุกมิติ สร้างส่วนประกอบเบื้องต้นของภาคทิศตะวันออก เชื่อมโยงภูมิภาคด้วยรถไฟความเร็วสูง เพิ่มศักยภาพการแข่งขัน ดึงดูดนักลงทุนสู่ภาคทิศตะวันออกของไทย
.

.
ในงาน Go Thailand : ลงทุนเพื่ออนาคต นายคณิศ แสงสว่างทองคำ เลขาธิการคณะกรรมการแนวนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ (EEC) ประมาณค่าการลงทุนทั้งในภาครัฐและภาคเอกชน ไม่น้อยกว่า 1.7 ล้านล้านบาท เฉพาะใน 5 โครงงานหลักของ EEC (EEC Project List) ก็มีมูลค่าลงทุนรวมถึง 6 แสนล้านบาท โดยเป็นการร่วมทุนระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน (PPP) มี
.

.

1. แผนการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน ร่างขอบเขตการลงทุน (TOR) สำเร็จแล้ว คาดว่าจะเซ็นสัญญาในเดือนกันยายน 2561 เปิดดำเนินงานปี 2566
.

.

2. โครงการสนามบินอู่เรือตะเภา ร่าง TOR เดือนกรกฎาคม-เดือนสิงหาคม 2561 เซ็นสัญญาธันวาคม 2561 ถึงเดือนมกราคม 2562 เปิดทำงานปี 2566
.

.

3. โครงงานศูนย์ซ่อมอากาศยาน (Maintenance Repair and Overhaul : MRO) ร่าง TOR เดือนมีนาคม-ม.ย. 2561 เซ็นสัญญาเดือนกรกฎาคม-เดือนสิงหาคม 2561 เปิดทำงานปี 2564
.

.

4. โครงงานท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด เฟส 3 ร่าง TOR เดือนมิถุนายน-กรกฎาคม 2561 เซ็นสัญญาพฤศจิกายน 2561 เปิดปฏิบัติการปี 2567
.

.

5. โครงงานท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ร่าง TOR ส.ค. 2561 เซ็นสัญญามกราคม 2562 เปิดดำเนินงานปี 2568
จากการลงทุนปรับปรุงส่วนประกอบเบื้องต้นใน 5 โครงการหลัก คาดว่าจะทำให้การลงทุนของประเทศขยายตัวโดยประมาณ 10% นำมาซึ่งการทำให้ GDP ขยายตัวมากขึ้นอีก 2% ต่อปี เพราะบรรดาบริษัทต่างประเทศที่ลงทุนในไทยอยู่แล้ว จะขยายการลงทุนเพิ่มมากขึ้น ในเวลาที่บริษัทรายใหม่ก็จะเข้ามาลงทุน เชื่อว่าจะส่งผลให้ฐาน GDP ปี 2561 ขยับขึ้นไปที่อยู่ที่ระดับ 4% หรือ 5%
การลงทุนในโครงการโครงสร้างพื้นฐานใน EEC เป็นวัสดุปรับปรุงเศรษฐกิจ โดยเชื่อมโยงการพัฒนาอุตสาหกรรม พัฒนาเมือง แล้วก็ปรับปรุงพื้นที่ โดยยิ่งไปกว่านั้นโครงงานรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่เรือสะเภา) กับโครงการท่าอากาศยานอู่ตะเภา จะต้องเปิดจัดการพร้อมกันในปี 2566 ไม่อย่างนั้นจะเป็นผลกระทบอย่างมาก
.

.
 

เลขาฯ EEC กล่าวว่าเว้นแต่รัฐบาลจะย้ำการลงทุนในส่วนประกอบเบื้องต้นเป็นหลัก แล้วยังได้แก้กฎหมาย BOI ในเรื่องสิทธิประโยชน์แก่นัมายากลงทุนคนประเทศอื่น ตั้งกองทุนเพิ่มสมรรถภาพการประลอง ในตอนที่ร่าง พระราชบัญญัติ อีอีซี ผ่าน สนช. แล้ว รอการประกาศใช้ ส่วน พระราชบัญญัติแบบแปลนเมืองอยู่ระหว่างการพินิจพิเคราะห์ของ สนช. รวมทั้งกำลังปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ.การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
ในส่วนหัวข้อการล่อใจการลงทุนในอีอีซี จะจัดโรดโชว์ร่วมกับกลุ่มนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ในจีน ญี่ปุ่นแล้วก็ยุโรปก่อน หลังจากนั้นจะพินิจความน่าจะเป็นไปได้ในประเทศอื่นที่มีความสามารถ ดังเช่นว่า สหรัฐ คาดว่าจะโรดโชว์ในตอนครึ่งปีแรกหรือพ.ค.-มิถุนายนนี้
เร่งร่าง TOR รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน
นายจเร รุ่งฐานีย รองผู้ว่าการรถไฟแห่งเมืองไทย (ร.ฟ.ท.) พูดถึงโครงงานรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน ว่ามีความคืบหน้าด้านการร่างเอกสาร TOR คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในมีนาคม ปี 2561 คาดว่าจะเริ่มประกาศเชิญชวนเอกชนราวต้นเดือนเมษายน เปิดให้เอกชนตระเตรียมเอกสารยื่นข้อเสนอประมาณ 4 เดือน และเลือกสรรเอกชนพร้อมจัดทำร่างสัญญาช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน ถึงต้นเดือนธันวาคม ปี 2561
โครงงานรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน แบ่งได้ 5 ส่วน แบ่งเป็น
งานโยธา 3 ส่วน คือ
ส่วนที่ 1 แอร์พอร์ตลิงค์จากสนามบินสุวรรณภูมิถึงสถานีพญาไท
ส่วนที่ 2 จากสถานีพญาไทถึงท่าอากาศยานดอนเมือง
ส่วนที่ 3 จากสถานบินสุวรรณภูมิไปท่าอากาศยานอู่เรือตะเภา จ.จังหวัดระยอง
งานพัฒนาที่ดิน 2 ส่วน เพื่อเกื้อหนุนการลงทุนเชิงการค้า คือ
ส่วนที่ 4 ปรับปรุงที่ดินรอบๆสถานีมักกะสัน ขนาด 140 ไร่
ส่วนที่ 5 ปรับปรุงที่ดิน อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี  ขนาด 24 ไร่
.

.
สำหรับโครงงานรถไฟรางคู่วิ่งให้บริการจากจ.กรุงเทพฯ ถึง อำเภอศรีราชา จ.ชลบุรี มีแผนสำหรับการจะสร้างถัดไปจนกระทั่ง จังหวัดจังหวัดระยอง เพื่อเชื่อมต่อ 3 ท่าเรือหมายถึงท่าเรือกรุงเทวดา ท่าเรือแหลมฉบัง และท่าเรือมาบตาพุด อำนวยความสะดวกสำหรับการขนส่งผลิตภัณฑ์ให้รวดเร็วทันใจเพิ่มขึ้น และลดภาระการขนส่งผลิตภัณฑ์ทางถนนหนทาง อีกทั้งลดเงินลงทุนการขนส่งให้กับเอกชน
ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 เพิ่มสมรรถนะขนส่งผลิตภัณฑ์
สำหรับความก้าวหน้าโครงงานพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ทาง ร้อยตำรวจตรีมนตรี กาลจำเนียร ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง บอกว่าจะเน้นใน 2 ทิศทาง คือ ทำให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นการขนส่งผลิตภัณฑ์ผ่านระบบตู้คอนเทนเนอร์ จากเดิมรองรับตู้คอนเทนเนอร์ได้ปีละ 10.8 ล้าน TEU** จะเพิ่มเติมปีละ 7 ล้าน TEU พอๆกับว่าท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 จะรองรับการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ได้ปีละราว 18 ล้าน TEU
และก็เพิ่มระดับความสามารถการส่งออกรถยนต์จากท่าเรือแหลมฉบังอีกปีละ 1 ล้านคัน จากเดิมส่งออกได้ปีละ 2 ล้านคัน รวมแล้วปีละ 3 ล้านคัน หากในอนาคตเปลี่ยนแปลงไปสู่รถยนต์ไฟฟ้าก็สามารถปรับท่าเรือแหลมฉบังให้ขนส่งสินค้าผ่านตู้คอนเทนเนอร์ แล้วก็ออกแบบให้สามารถรองรับเรือขนาดใหญ่ กว้าง 360 เมตร ความลึก 18 เมตร ได้ด้วย
(**Twenty Foot Equivalent Unit : TEUเป็นหน่วยนับผลิตภัณฑ์ที่ใส่ในตู้คอนเทนเนอร์ความยาว 20 ฟุต ตู้คอนเทนเนอร์ 20 ฟุต พอๆกับ 1 TEU ถ้าตู้คอนเทอนเนอร์ 40 ฟุต เท่ากับ 2 TEU)
ศูนย์ซ่อมแซมอากาศยานทันสมัยสุดยอด
นางอุษณีย์ แสงสว่างสิงแก้ว รักษาการผู้ตัดสินผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินไทย กล่าวว่าศูนย์ซ่อมแซมอากาศยานอู่เรือสะเภา (Maintenance Repair and Overhaul : MRO) จะใช้งบประมาณหมื่นล้านบาท มีความนำสมัยระดับโลก สามารถซ่อมได้ทั้งเครื่องแอร์บัสและโบอิ้ง จัดเตรียมจะเสนอแผนร่วมทุนกับแอร์บัสเร็วๆนี้ ช่วงเวลาที่กองทัพเรือซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่จะลงทุนด้านสิ่งปลูกสร้างและก็งานโยธา
ภาคธุรกิจเชื่อมั่น EEC ตอบปัญหาพัฒนาประเทศ
นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมที่ประเทศไทย (ส.อ.ท.) บอกว่าโครงการฐานรากต่างๆของ อีอีซี จะปรับปรุงพื้นที่ภาคตะวันออก ทำให้เกิดคุณประโยชน์ต่อประชาชนในพื้นที่อย่างมาก ยกตัวอย่างเช่น โรงไฟฟ้าขนาดใหญ่จะก่อให้กำเนิดความยั่งยืนด้านพลังงาน ส่วนประกอบเบื้องต้นด้านน้ำก็จะมีความพร้อมเยอะขึ้นกว่าเดิมเพราะจะต้องรองรับการพัฒนาทางอุตสาหกรรมขนาดใหญ่
.

.
นายสุพัฒนดงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารรวมทั้งกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีครั้ง โกลบอลเคมิคอล (PTTGC) บอกว่าการที่ร่าง พระราชบัญญัติ EEC ผ่านการไตร่ตรองของ สนช. ช่วยทำให้เกิดความแจ่มชัดซึ่งจะเป็นสาเหตุของการเกิดการลงทุนเยอะขึ้นเรื่อยๆอย่างไม่ต้องสงสัย ในส่วนของ PTTGC จัดแจงลงทุนในโครงงาน EEC โดยได้ลงนามความร่วมแรงร่วมใจกับอีก 5 บริษัท เพื่อพัฒนาแผนการต่างๆภายใต้งบประมาณกว่าแสนล้านบาท เป็นต้นว่า ทางอุตสาหกรรมไบโอเคมีคอล นำปาล์มไปผลิตเป็นไบโอดีเซลรวมทั้งสารที่ใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องแต่งตัวและก็เวชภัณฑ์ คาดว่าใช้งบประมาณราว 20,000 ล้านบาท
.
สนใจข้อมูลเกี่ยวกับ EEC Focus ติดต่อได้ที่นี่
Website EEC https://www.salika.co/eec-focus/

Tags : EEC,อีอีซี